วิสัยทัศน์
โรงเรียนอภัยอริยศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีภาระหน้าที่ในการสนับสนุนส่งเสริมและบริการงานวิชาการ โดยมีวิสัยทัศน์ ดังนี้
“มุ่งพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ด้วยการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ การจัดการเรียนรู้ ที่บูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม เพื่อสร้างผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ความสามารถ เป็นศาสนทายาทที่ดี และเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของสังคม”
พันธกิจ
๑ พัฒนาการบริหารจัดการศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล มุ่งเน้นระบบการบริหารจัดการคุณภาพที่โปร่งใส มีส่วนร่วม และตรวจสอบได้
๒ พัฒนาคุณภาพผู้เรียน ให้มีความรู้ คุณธรรม จริยธรรม มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อแสวงหาความรู้ และสร้างนวัตกรรม ตามแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21
๓ พัฒนาการจัดการเรียนรู้ ให้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยบูรณาการแหล่งเรียนรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา
๔ เสริมสร้างศาสนทายาท ที่มีคุณภาพ เป็นผู้ประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา มีความสามารถในการสืบสาน เผยแผ่ และธำรงพระพุทธศาสนา
๕ ส่งเสริมความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชน และทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทท้องถิ่นและนโยบายของชาติ
เป้าหมาย
๑ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และเป็นศาสนทายาทที่ดี สามารถนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
๒ ผู้เรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะทักษะการคิดวิเคราะห์ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ในการแสวงหาความรู้ การสร้างนวัตกรรม และการแก้ปัญหา
๓ การจัดการศึกษาและการบริหารจัดการของโรงเรียน มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด โปร่งใส มีประสิทธิภาพ และเกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วน
๔ การจัดการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการบูรณาการแหล่งเรียนรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา
๕ โรงเรียนมีการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ผลการจัดการศึกษา การประเมินคุณภาพ และความสำเร็จของการดำเนินงานให้ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคมได้รับทราบอย่างทั่วถึง
ยุทธศาสตร์
๑ ยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารจัดการคุณภาพสถานศึกษา
พัฒนาระบบบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล มุ่งเน้นการบริหารจัดการคุณภาพที่เป็นระบบ มีความโปร่งใส มีส่วนร่วม และสามารถตรวจสอบได้ รวมถึงการใช้ผลการประเมินในการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
๒ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) การสร้างนวัตกรรม การทำงานเป็นทีม และการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
๓ ยุทธศาสตร์การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและนวัตกรรมการศึกษา
พัฒนารูปแบบและกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการเทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ และนวัตกรรม เพื่อให้สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 และตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน
๔ ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างศาสนทายาทและธำรงพระพุทธศาสนา
สร้างและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นศาสนทายาทที่มีคุณภาพ ปฏิบัติตนตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา และมีบทบาทในการสืบสาน เผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างยั่งยืน
๕ ยุทธศาสตร์การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ส่งเสริมความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการบริหารจัดการของสถานศึกษา พร้อมทั้งสื่อสารผลการดำเนินงานอย่างโปร่งใส
กลยุทธ์
๑ พัฒนาระบบการบริหารจัดการคุณภาพสถานศึกษาอย่างเป็นระบบและมีส่วนร่วม
- วางแผนและดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการประจำปี
- จัดทำโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการที่ชัดเจน เช่น โครงการพัฒนางานบุคคล
งานแนะแนว งานประชาสัมพันธ์ งานกรรมการสถานศึกษา
- ติดตาม ประเมินผล และนำผลการประเมินมาปรับปรุงการบริหารจัดการ
๒ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21
- จัดกิจกรรมและโครงการเสริมสร้างทักษะ ICT การคิดวิเคราะห์ การสร้างนวัตกรรม
- ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อแสวงหาความรู้และนำเสนอผลงาน เช่น การทำรายงาน การนำเสนอผลงานผ่านสื่อดิจิทัล
- วัดและประเมินผลการพัฒนาทักษะผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
๓ พัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและบูรณาการเทคโนโลยี
- พัฒนาการจัดทำแผนการเรียนรู้และการใช้สื่อเทคโนโลยีในชั้นเรียน
- จัดทำแผนแม่บท แผนงานวิชาการ และแผนการประเมินผลที่สอดคล้องกับเป้าหมาย
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครู และจัดการประชุมเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้
๔ เสริมสร้างและพัฒนาศาสนทายาทที่มีคุณธรรมและจริยธรรม
- จัดโครงการเสริมสร้างศีลธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักพระพุทธศาสนา
- สนับสนุนกิจกรรมเผยแผ่พระพุทธศาสนาและการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม
๕ สร้างความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงาน
- สื่อสารผลการบริหารจัดการและการจัดการศึกษาต่อผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ใช้ช่องทางต่าง ๆ เช่น จดหมายข่าว วารสาร สื่อออนไลน์ (Line, Facebook) เพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินงาน
- สำรวจและประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นำผลมาปรับปรุงการปฏิบัติงาน