วิสัยทัศน์

โรงเรียนอภัยอริยศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีภาระหน้าที่ในการสนับสนุนส่งเสริมและบริการงานวิชาการ โดยมีวิสัยทัศน์ ดังนี้

“มุ่งพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ด้วยการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ การจัดการเรียนรู้   ที่บูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม เพื่อสร้างผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ความสามารถ เป็นศาสนทายาทที่ดี และเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของสังคม”

 

พันธกิจ

๑ พัฒนาการบริหารจัดการศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล มุ่งเน้นระบบการบริหารจัดการคุณภาพที่โปร่งใส มีส่วนร่วม และตรวจสอบได้

๒ พัฒนาคุณภาพผู้เรียน ให้มีความรู้ คุณธรรม จริยธรรม มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อแสวงหาความรู้ และสร้างนวัตกรรม ตามแนวทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21

๓ พัฒนาการจัดการเรียนรู้ ให้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยบูรณาการแหล่งเรียนรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา

๔ เสริมสร้างศาสนทายาท ที่มีคุณภาพ เป็นผู้ประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา มีความสามารถในการสืบสาน เผยแผ่ และธำรงพระพุทธศาสนา

๕ ส่งเสริมความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชน และทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทท้องถิ่นและนโยบายของชาติ

 

เป้าหมาย

๑ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และเป็นศาสนทายาทที่ดี สามารถนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

๒ ผู้เรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะทักษะการคิดวิเคราะห์ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ในการแสวงหาความรู้ การสร้างนวัตกรรม และการแก้ปัญหา

๓ การจัดการศึกษาและการบริหารจัดการของโรงเรียน มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด โปร่งใส มีประสิทธิภาพ และเกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

๔ การจัดการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการบูรณาการแหล่งเรียนรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา

๕ โรงเรียนมีการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ผลการจัดการศึกษา การประเมินคุณภาพ และความสำเร็จของการดำเนินงานให้ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคมได้รับทราบอย่างทั่วถึง

  

ยุทธศาสตร์

๑ ยุทธศาสตร์การพัฒนาการบริหารจัดการคุณภาพสถานศึกษา

พัฒนาระบบบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล มุ่งเน้นการบริหารจัดการคุณภาพที่เป็นระบบ มีความโปร่งใส มีส่วนร่วม และสามารถตรวจสอบได้ รวมถึงการใช้ผลการประเมินในการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

๒ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) การสร้างนวัตกรรม การทำงานเป็นทีม และการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง

๓ ยุทธศาสตร์การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและนวัตกรรมการศึกษา

พัฒนารูปแบบและกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการเทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ และนวัตกรรม เพื่อให้สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 และตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน

๔ ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างศาสนทายาทและธำรงพระพุทธศาสนา

สร้างและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นศาสนทายาทที่มีคุณภาพ ปฏิบัติตนตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา และมีบทบาทในการสืบสาน เผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างยั่งยืน

๕ ยุทธศาสตร์การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

ส่งเสริมความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการบริหารจัดการของสถานศึกษา พร้อมทั้งสื่อสารผลการดำเนินงานอย่างโปร่งใส

 

กลยุทธ์

๑ พัฒนาระบบการบริหารจัดการคุณภาพสถานศึกษาอย่างเป็นระบบและมีส่วนร่วม

- วางแผนและดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการประจำปี

- จัดทำโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการที่ชัดเจน เช่น โครงการพัฒนางานบุคคล

งานแนะแนว งานประชาสัมพันธ์ งานกรรมการสถานศึกษา

- ติดตาม ประเมินผล และนำผลการประเมินมาปรับปรุงการบริหารจัดการ

๒ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21

- จัดกิจกรรมและโครงการเสริมสร้างทักษะ ICT การคิดวิเคราะห์ การสร้างนวัตกรรม

- ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อแสวงหาความรู้และนำเสนอผลงาน เช่น การทำรายงาน การนำเสนอผลงานผ่านสื่อดิจิทัล

- วัดและประเมินผลการพัฒนาทักษะผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง

๓ พัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและบูรณาการเทคโนโลยี

- พัฒนาการจัดทำแผนการเรียนรู้และการใช้สื่อเทคโนโลยีในชั้นเรียน

- จัดทำแผนแม่บท แผนงานวิชาการ และแผนการประเมินผลที่สอดคล้องกับเป้าหมาย

- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครู และจัดการประชุมเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้

๔ เสริมสร้างและพัฒนาศาสนทายาทที่มีคุณธรรมและจริยธรรม

- จัดโครงการเสริมสร้างศีลธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักพระพุทธศาสนา

- สนับสนุนกิจกรรมเผยแผ่พระพุทธศาสนาและการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม

 ๕ สร้างความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงาน

- สื่อสารผลการบริหารจัดการและการจัดการศึกษาต่อผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

- ใช้ช่องทางต่าง ๆ เช่น จดหมายข่าว วารสาร สื่อออนไลน์ (Line, Facebook) เพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินงาน

- สำรวจและประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นำผลมาปรับปรุงการปฏิบัติงาน